Ocean Freight là gì? Ai là người trả phí Ocean Freight

ocean-freight-la-gi

Ocean Freight là một phần quan trọng trong chi phí vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu. Vậy Ocean Freight là gì? Cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây của PH Logistics nhé!

Ocean Freight là gì?

Ocean Freight hay còn gọi là cước biển, là khoản phí vận chuyển hàng hóa bằng đường biển. Đây là một phần quan trọng trong chi phí xuất nhập khẩu, ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành sản phẩm và lợi nhuận của doanh nghiệp, phí Ocean Freight là phí chỉ xuất hiện khi bạn và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ vận chuyển đường biển.

Vai trò quan trọng của Ocean Freight:

  • Kết nối thương mại quốc tế: Giúp vận chuyển hàng hóa từ quốc gia này sang quốc gia khác qua đường biển, thúc đẩy giao thương quốc tế.
  • Đa dạng hóa phương thức vận chuyển: Cung cấp thêm lựa chọn vận chuyển bên cạnh đường bộ, đường hàng không, đáp ứng nhu cầu vận chuyển đa dạng của doanh nghiệp.
  • Tiết kiệm chi phí: So với vận chuyển đường hàng không, Ocean Freight thường có chi phí thấp hơn, phù hợp cho vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn.
  • An toàn và hiệu quả: Vận chuyển đường biển có độ an toàn cao, ít rủi ro hư hỏng, phù hợp cho vận chuyển hàng hóa cồng kềnh, dễ hư hỏng.

Có thể bạn quan tâm:

ocean-freight-la-gi
Ocean Freight là gì?

Tìm hiểu về phí Ocean Freight bạn nên biết

Hãy cùng PH Logistics tìm hiểu ngay thông tin chi tiết về Ocean Freight mà cá nhân hay doanh nghiệp muốn nhập khẩu tại đường biển cần biết.

Phí Ocean Freight là gì?

Phí Ocean Freight hay còn gọi là cước biển, là khoản chi phí mà doanh nghiệp phải thanh toán cho nhà vận tải để vận chuyển hàng hóa bằng đường biển.

Cấu thành của phí Ocean Freight

Cước cơ bản (Basic Freight)

Đây là khoản phí chính cho việc vận chuyển hàng hóa từ cảng đi đến cảng đến. Cước cơ bản được tính toán dựa trên nhiều yếu tố như loại container, trọng lượng hàng hóa, kích thước hàng hóa, cảng xếp hàng, cảng dỡ hàng, loại hàng hóa,…

Phụ phí (Surcharges)

Ngoài cước cơ bản, doanh nghiệp còn phải thanh toán một số khoản phụ phí khác liên quan đến vận chuyển hàng hóa bằng đường biển. Các khoản phụ phí phổ biến bao gồm:

  • THC (Terminal Handling Charge): Phí xếp dỡ hàng hóa tại cảng.
  • DTHC (Destination Terminal Handling Charge): Phí dỡ hàng hóa tại cảng đích.
  • B/L Fee (Bill of Lading Fee): Phí cấp vận đơn đường biển.
  • Demurrage: Phí lưu container quá hạn tại cảng.
  • Detention: Phí giữ container quá hạn tại kho bãi.
  • ICE (Insurance Charge): Phí bảo hiểm hàng hóa (nếu không mua bảo hiểm riêng).

Phí bổ sung (Other Charges)

Một số dịch vụ bổ sung như bảo hiểm hàng hóa mở rộng, dịch vụ door-to-door,… cũng có thể phát sinh thêm chi phí.

ocean-freight-la-gi1
Ocean Freight là gì? và Cấu thành của phí Ocean Freight

Ai là người trả phí Ocean Freight?

Sau khi các bạn đã hiểu được thuật ngữ logistics Ocean Freight là gì rồi thì bạn hãy cùng tìm hiểu người trả phí Ocean Freight (cước biển) phụ thuộc vào điều kiện giao hàng được thỏa thuận trong hợp đồng mua bán quốc tế giữa người mua và người bán.

Hai điều kiện giao hàng phổ biến nhất liên quan đến việc thanh toán cước biển là:

FCA (Free Carrier at – Nơi giao hàng):

  • Người bán: chịu trách nhiệm thanh toán cước biển từ nơi giao hàng đến cảng xếp hàng.
  • Người mua: chịu trách nhiệm thanh toán các chi phí vận chuyển từ cảng xếp hàng đến điểm đến cuối cùng (bao gồm cước biển, phụ phí và các khoản phí khác).

FOB (Free on Board – Nơi giao hàng):

  • Người bán: chịu trách nhiệm thanh toán cước biển và các phụ phí liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa từ nơi giao hàng đến lên boong tàu tại cảng xếp hàng.
  • Người mua: chịu trách nhiệm thanh toán các chi phí vận chuyển từ lên boong tàu đến điểm đến cuối cùng (bao gồm cước biển, phụ phí và các khoản phí khác).
ocean-freight-la-gi2
Ocean Freight là gì? Ai là người trả phí Ocean Freight

Cách thức tính toán Ocean Freight

Cước biển được tính toán dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm:

Loại container

TEU (20 feet) và FEU (40 feet) là hai loại container phổ biến nhất. Cước biển cho FEU thường cao hơn hai lần so với TEU.

Trọng lượng hàng hóa

Cước biển thường được tính theo trọng lượng hàng hóa tính bằng tấn (kg).

Có hai loại trọng lượng:

  • Trọng lượng thực tế (Actual Weight): Trọng lượng thực tế của hàng hóa.
  • Trọng lượng thể tích (Volume Weight): Trọng lượng quy đổi từ thể tích hàng hóa.

>> Công thức tính trọng lượng thể tích: Trọng lượng thể tích (kg) = Thể tích hàng hóa (m³) x 1,67

Trọng lượng tính cước sẽ là trọng lượng cao hơn giữa trọng lượng thực tế và trọng lượng thể tích.

Kích thước hàng hóa

  • Cước biển cũng có thể được tính theo kích thước hàng hóa tính bằng mét khối (CBM). Kích thước ảnh hưởng đến khả năng xếp dỡ hàng hóa và tính toán cước phí.
  • Cảng xếp hàng và cảng dỡ hàng
  • Cước biển sẽ cao hơn nếu hàng hóa được vận chuyển từ/đến những cảng xa nhau hoặc có điều kiện vận chuyển khó khăn.

Loại hàng hóa

  • Một số loại hàng hóa nguy hiểm hoặc dễ hư hỏng có thể bị tính cước biển cao hơn.
  • Dịch vụ bổ sung
  • Một số dịch vụ bổ sung như bảo hiểm hàng hóa, dịch vụ door-to-door, v.v. cũng có thể làm tăng cước biển.

Lưu ý:

  • Phí Ocean Freight có thể thay đổi tùy theo thời điểm, mùa vụ, tình hình thị trường và các yếu tố khác.
  • Doanh nghiệp nên cập nhật thông tin giá cả thường xuyên để có được mức giá tốt nhất.
  • Nên lựa chọn nhà vận tải uy tín và có kinh nghiệm để đảm bảo dịch vụ vận chuyển chất lượng và an toàn cho hàng hóa.
ocean-freight-la-gi3
Ocean Freight là gì- Cách tính phí Ocean Freight

Tóm lại, doanh nghiệp cần cân nhắc tất cả các yếu tố trên để dự trù chi phí vận chuyển và lựa chọn nhà vận tải phù hợp. PH Logistics hy vọng chúng tôi đã giúp cá các nhân hay doanh nghiệp hiểu được Ocean Freight là gì? Để biết thêm thông tin về giá chi tiết vận chuyển khi  Order Taobao, mua hàng 1688 bằng đường biển thì hãy liên hệ ngay tới PH Logistics để nhận tư vấn sớm nhất và nhận được giải pháp tốt nhất.

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon