DEM là một thuật ngữ Logistics bạn cần phải biết nếu muốn xuất nhập khẩu, vậy DEM là gì? Ai nên chịu trách nhiệm trả phí DEM? mời các bạn xem ngay bài viết dưới đây của PH Logistics để tìm hiểu thông tin nhé.
DEM là gì?
DEM hay tên tiến anh “Demurrage Charge” là phí lưu container tại cảng mà khách hàng phải đóng cho các hãng tàu khi có phát sinh. Tùy thuộc vào các hãng tàu khác nhau sẽ có thời gian miễn phí DEM khác nhau (số ngày lưu container tại Cảng) cho khách hàng, nếu quá thời hạn cho phép thì hãng tàu sẽ thu phí DEM.
Demurrage Charge hàng nhập là thời gian tính phí DEM hàng nhập được tính kế từ ngày tàu cập cảng cho đến khi khách hàng lấy container ra khỏi Cảng.
Phí DEM là gì?
Phí DEM (Demurrage Charge) là phí lưu container tại cảng mà khách hàng phải đóng cho Hãng tàu khi có phát sinh. Mỗi hãng tàu sẽ có thời gian miễn phí DEM (số ngày lưu container tại Cảng) cho khách hàng, nếu quá thời hạn thì hãng tàu sẽ thu phí DEM.
Mục đích của phí DEM:
- Khuyến khích chủ hàng lấy container ra khỏi cảng nhanh chóng để giải phóng vị trí cho container khác, góp phần tăng hiệu quả sử dụng bãi container của cảng.
- Bù đắp chi phí cho hãng tàu do việc container lưu lại tại cảng quá thời gian miễn phí, such as chi phí bảo quản, bảo dưỡng container, chi phí sử dụng thiết bị xếp dỡ,…
Có thể bạn quan tâm:
- Logistics ngược là gì? Có các loại Logistics ngược nào?
- E Logistics là gì? Sự khác biệt với logistics truyền thống
Cách tính phí DEM
Sau khi đã tìm hiểu DEM là gì? doanh nghiệp cũng cần hiểu rõ các yếu tố ảnh hưởng đến phí DEM và cách tính đúng đắn.
Các yếu tố ảnh hưởng đến phí DEM
Mức phí DEM có thể dao động từ vài chục USD đến vài trăm USD mỗi ngày, tùy thuộc vào một số yếu tố sau:
- Thời gian lưu container quá thời gian miễn phí: Đây là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến phí DEM. Mỗi hãng tàu sẽ có quy định riêng về thời gian miễn phí DEM, thường dao động từ 3 đến 7 ngày. Nếu container lưu quá thời gian miễn phí, khách hàng sẽ phải trả phí DEM cho số ngày lưu quá thời hạn.
- Loại container: Mức phí DEM cho các loại container khác nhau cũng sẽ khác nhau. Ví dụ, phí DEM cho container 20′ thường thấp hơn phí DEM cho container 40′.
- Cảng xếp dỡ: Mức phí DEM tại các cảng khác nhau cũng có thể khác nhau. Cảng có mức phí DEM cao hơn thường là những cảng lớn, có lưu lượng hàng hóa cao và chi phí hoạt động cao.
- Hãng tàu: Mỗi hãng tàu sẽ có chính sách thu phí DEM riêng. Do đó, khách hàng nên tìm hiểu kỹ về chính sách thu phí DEM của hãng tàu trước khi ký hợp đồng vận chuyển.
- Lý do lưu container quá thời gian miễn phí: Trong một số trường hợp, khách hàng có thể được miễn hoặc giảm phí DEM nếu có lý do chính đáng như: lễ tết, bão, thiên tai, thủ tục hải quan phức tạp,…
- Loại hàng hóa.
- Giá trị hàng hóa.
- Hợp đồng vận chuyển.
Cách tính phí DEM
Mức phí DEM thường được tính theo đơn vị container/ngày và được quy định trong hợp đồng vận chuyển biển. Công thức tính phí DEM thường như sau:
Phí DEM = Số ngày lưu container tại cảng quá thời gian miễn phí x Mức phí DEM/ngày x Số container
Ví dụ:
- Thời gian miễn phí (free time) của hợp đồng vận chuyển biển là 5 ngày.
- Container của chủ hàng lưu lại tại cảng 7 ngày.
- Mức phí DEM/ngày là 50 USD/container.
- Số container là 2.
Vậy, phí DEM mà chủ hàng phải thanh toán là:
Phí DEM = (7 ngày – 5 ngày) x 50 USD/ngày x 2 container = 200 USD
Ai chịu trách nhiệm trả phí DEM?
Theo quy định chung, phí DEM (Demurrage Charge) là khoản phí lưu container tại cảng mà khách hàng phải thanh toán cho hãng tàu khi có phát sinh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cụ thể, người chịu trách nhiệm thanh toán phí DEM có thể thay đổi.
Trách nhiệm thanh toán phí DEM phụ thuộc vào các yếu tố sau:
Điều khoản trong hợp đồng vận chuyển
Hợp đồng vận chuyển là văn bản pháp lý quy định nghĩa vụ và trách nhiệm của các bên liên quan trong hoạt động vận chuyển hàng hóa. Do đó, điều khoản về phí DEM trong hợp đồng vận chuyển sẽ là căn cứ để xác định ai chịu trách nhiệm thanh toán khoản phí này.
Hợp đồng vận chuyển thường quy định một trong hai trường hợp sau:
- Người gửi hàng (shipper) chịu trách nhiệm thanh toán phí DEM: Trường hợp này phổ biến nhất. Người gửi hàng có trách nhiệm đảm bảo hàng hóa được xếp lên tàu đúng thời gian quy định. Nếu container lưu quá thời gian miễn phí, người gửi hàng sẽ phải trả phí DEM.
- Người nhận hàng (consignee) chịu trách nhiệm thanh toán phí DEM: Trường hợp này ít phổ biến hơn. Người nhận hàng có trách nhiệm lấy container về kho đúng thời gian quy định. Nếu container lưu quá thời gian miễn phí, người nhận hàng sẽ phải trả phí DEM.
Lý do lưu container quá thời gian miễn phí
Trong một số trường hợp, khách hàng có thể được miễn hoặc giảm phí DEM nếu có lý do chính đáng, như:
- Lễ Tết, bão lũ, thiên tai.
- Sai sót của hãng tàu trong việc thông báo thời gian đóng hàng.
- Do thủ tục hải quan phức tạp.
Việc xác định ai chịu trách nhiệm trả phí DEM trong trường hợp này sẽ dựa trên các bằng chứng và lý do cụ thể.
Quy định của pháp luật
Các quy định của pháp luật về xuất nhập khẩu hàng hóa cũng có thể quy định về trách nhiệm thanh toán phí DEM.
Ví dụ, Luật Thương mại 2005 của Việt Nam quy định rằng: “Người gửi hàng phải chịu trách nhiệm thanh toán các khoản phí, lệ phí vận chuyển hàng hóa, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”.
Lưu ý:
- Doanh nghiệp cần lưu ý các điều khoản trong hợp đồng vận chuyển, lý do lưu container quá thời gian miễn phí và các quy định của pháp luật để xác định ai chịu trách nhiệm thanh toán phí DEM.
- Nếu có tranh chấp về việc thanh toán phí DEM, doanh nghiệp cần có căn cứ chứng minh để bảo vệ quyền lợi của mình.
Ngoài ra, phí DEM còn được gọi là phí lưu bãi, phí lưu container, phí phạt lưu container. PH Logistics hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu được DEM là gì và các phí của DEM. Nếu bạn đã cần một đơn vị vận chuyển hàng hóa thì hãy lên hệ ngay tới chúng tôi để nhận được biện pháp vận chuyển an toàn và nhanh chóng nhé.
Bài viết liên quan: